5 kế sách Facebook sử dụng để chống lại Google+

Cắt giảm thông báo? Liên minh với đối thủ đang cạnh tranh? Hãy cùng xem các cách mà Facebook chống lại Google+ trong cuộc chiến thống trị mạng xã hội.

Không còn nghi ngờ gì việc Facebook sẽ có những phương án tối ưu nhất để cạnh tranh với Google+. Nhưng liệu Facebook có thể cung cấp những dịch vụ mới nào, và liệu những tính năng mới đó thể giúp Facebook giữ vững ngôi vị của mình trong tương lai. Sau đây là 5 đặc điểm nổi trội của Facebook để cạnh tranh với sức mạnh và triển vọng của Google+.

Kết nối mở

Facebook là mạng xã hội được ưa chuộng nhất hiện nay, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là Google+ cũng sẽ phải chịu cảnh đóng cửa như Google Wave và Orkut.

Cả 2 công ty này đang tìm những con đường phát triển riêng biệt, người sử dụng rất thất vọng với việc phải lặp lại thao tác nhiều lần và tải lên hình ảnh như nhau ở cả hai trang, điều đó sẽ dẫn đến việc người sử dụng sẽ ưu tiên một mạng xã hội mới mượt mà hơn thay thế cho mạng xã hội đã già và trì trệ. Cũng giống như cuộc chiến giữa Facebook và MySpace năm 2004-2010. Tuy nhiên, Facebook đang có nguy cơ lặp lại vết xe đổ của My Space.
Googlecong_kesach.jpg
Thay vào đó, Facebook nên đặt chuyện khác biệt sang một bên và cho phép người sử dụng chuyển dữ liệu và bạn bè của họ từ Facebook sang Google+. Facebook nên cạnh tranh với Google+ theo cách mà Facebook đang làm với Twitter: cho phép người sử dụng Google+ tạo liên kết mở truyền tải thông tin từ Facebook sang Google+ và ngược lại.

Thử tưởng tượng rằng người sử dụng có thể liên kết giữa bạn bè trên Facebook với Google+, sắp xếp họ trong vòng tròn nhỏ của một vòng tròn “Facebook” lớn hơn, sau đó cập nhật thông tin bản thân trên Google+ với mã #fb hashtag (như Twitter đã làm) để làm những cập nhật đó xuất hiện trên Facebook.

Cuối cùng, người sử dụng cũng có thể chia sẻ dễ dàng trên trang của Facebook, bằng cách liên kết với cả Google+ và Twitter để cập nhật những thông tin mới, điều này tạo ra những điều kiện thuận lợi để thu hút quảng cáo, và hoàn toàn có thể, với sự liên kết thông tin giữa Facebook, Google+ và Twitter, người sử dụng có thể làm nên một mạng xã hội đa dạng hơn trong đó không có một mạng nào phải đóng cửa.

Xây dựng hệ sinh thái

Facebook hiện tại đang có trên 700 triệu người sử dụng với lí do: sư tích hợp nhiều chức năng. Nhưng cũng có nhiều người phàn nàn về nó, Facebook có rất nhiều đặc điểm – như tán gẫu và sự kiện - khiến cho người sử dụng cảm thấy không thể làm tốt hơn nếu không có Facebook. Tuy nhiên, nếu Facebook muốn tiếp tục tồn tại, Facebook cần phải sáng tạo ra những tính năng khác biệt cùng với việc phát triển nó khiến cho người sự dụng càng yêu thích những tiện ích hơn.
Facebook5.jpg
Mặc dù Facebook có thể tích hợp được nhiều thứ, nhưng nó vẫn không phải là một nơi lý tưởng để cung cấp các dịch vụ web như Google đang hướng tới. Hãy nhớ rằng Facebook đang cạnh tranh với Google để người sử dụng hoạt động trên trang của họ lâu nhất có thể. Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề mà Facebook đang mắc phải, đó là Facebook không tích hợp những dịch vụ thiết yếu mà đa số người sử dụng cần để giữ họ ở lại, họ thường phải tìm một công cụ lướt web khác hoặc đóng cửa sổ màn hình khi không còn dùng đến nữa.

Dĩ nhiên Facebook không hề bỏ qua vấn đề này: trong cuộc họp báo tuần trước, Zuckerberg đã đưa ra những viễn cảnh cho tương lai của Facebook. Trong đó Facebook sẽ liên minh với những trang khác để chia sẻ mọi thứ trong trang chủ của mình. Một ví dụ điển hình là trang Hulu, người sử dụng vẫn có thể dễ dàng chia sẻ trên Facebook.

Mặc dù vậy Facebook vẫn nên có nhiều tài nguyên chia sẻ trong trang chủ của mình. Facebook cần phải nhận định các ứng dụng đó là những ứng dụng liên kết chứ không phải là độc lập, như cách Google đã làm. Các chức năng nhóm, tán gẫu và sự kiện đang bắt đầu có những liên kết, nhưng mạng xã hội rộng lớn này vẫn còn một chặng đường dài để đi trước khi người sử dụng có thể thiết lập, sáng tạo và chia sẻ sự kiện trên Facebook.

Loại bỏ những tiện ích

Khi Facebook tung ra những tiện ích nền tảng cách đây vài năm, nó được xem như là một bước đột phá mới. Người sử dụng có thể thêm nhiều thứ trong trang hồ sơ của mình như câu hỏi tôn giáo, hoặc phác thảo chân dung bản thân. Tuy nhiên, sự tò mò dần trở nên lắng xuống, và với một vài ngoại lệ những tiện ích đó mang đến nhiều phiền phức hơn là lợi ích.

Mặt khác, những tiện ích nền đã có những chức năng rất hữu dụng. Ví dụ, người sử dụng có thể đăng nhập vào một dịch vụ khác như StumbleUpon bằng cách sử dụng tài khoản ở Facebook hoặc tải lên những hình ảnh trong Mac lên Facebook bằng Iphoto mà không cần sử dụng trang Facebook nhiều.
Facebook_Googlecong.jpg
Nhưng những điều phiền phức mà các ứng dụng đó mang lại còn nhiều hơn (cũng như Flickr và Twitter, một loạt các ứng dụng của Facebook là không cần thiết để tạo nên sự kết nối với các ứng dụng hoặc trang thông tin khác). Facebook hiện đầy rẫy những thư rác từ trò chơi, ứng dụng mà người dùng đã tham gia như FarmVille. Bên cạnh đó, người sử dụng còn phải xử lí vô số những thông báo và lời mời về game.

Trên tất cả, những ứng dụng đó đã lấy đi những gì đã làm cho Facebook trở thành công cụ hấp dẫn số một thay thế cho MySpace. Trong những năm đầu, Facebook rất đẹp, trang nhã, với thiết kế nổi bật khiến cho việc kết nối giữa những người sử dụng trở nên dễ dàng hơn. Sự phát triển của những tiện ích trong Facebook quả thực là một tai họa lớn. Trong khi Google+ có những lỗi nhỏ cần phải hoàn thiện thêm, nhưng nó thực sự đã chiếm lấy những gì mà Facebook đã từng được biết đến trong quá khứ.

Cạnh tranh với vòng tròn (Circles)

Nếu cốt lõi của sự cải tiến của Google+ cho đến nay là Circles, mang ý tưởng để sàng lọc những mỗi quan hệ xã hội sao cho không bị lẫn lộn trong những mối quan hệ “bạn” hoặc “không là bạn”, nhưng Facebook cũng đã thích ứng khá nhanh để cạnh tranh với Google+. Facebook đã có tính năng tương tự là danh sách mặc dù không có nhiều người sử dụng nó.

Trên cửa sổ Bạn bè (Friends), ấn vào quản lý danh sách bạn bè (manage Friend List), và bắt đầu tách biệt các quan hệ xã hội. Thậm chí người sử dụng có thể đặt một người với nhiều mối quan hệ khác nhau, cũng như ứng dụng phân loại đó trong Google+. Danh sách chỉ được sử dụng để quản lí ai được xem phần nào trong hồ sơ của người sử dụng, cũng như là gửi tin nhắn cho một danh sách nhưng giới hạn tối đa là 20 người nhận cho một tin nhắn.
Googlecong_vongtron.jpg
 
Tất cả những điều mà Facebook phải làm là làm cho ứng dụng danh sách trở nên nổi trội hơn và phổ biến hơn. Nếu Facebook đã cho phép đăng tin trên tường, chia sẻ ảnh/video, thư mời sự kiện và tất cả những tiện ích chia sẻ khác có thể gửi tới cho một danh sách cụ thể thì Facebook cũng nên tăng gấp đôi những tính năng của Vòng tròn (Circles). Hiển nhiên rằng, Facebook rất mong người sử dụng phân loại bạn bè của họ trong mỗi lần thêm bạn nhưng đó là những vấn đề mà Facebook có thể giải quyết trong thời gian ngắn. Tuy nhiên công nghệ cơ sở -phần cứng- đã là một phần trong nền tảng này.

Cắt giảm thông báo

Facebook đã mang lại cho người sử dụng những giây phút vui vẻ. Nhưng không như MySpace, người sử dụng không phải là những đứa trẻ 13 tuổi, họ không ưa chuộng những dòng chữ lấp lánh cũng như là những hình nền nổi loạn trên trang hồ sơ, và dễ dàng trong việc giữ liên lạc với những người bạn thời tuổi thơ. Sau đó, bất ngờ thay trang thông tin mới của Facebook lại tràn ngập những thứ mà người sử dụng không hề quan tâm.
Facebook_kesach.jpg
 
 
Người sử dụng thật sự không bận tâm với những người mà họ không quen biết mà bạn của họ đã thêm vào. Mặc dù người sử dụng có thể giấu đi một vài người bạn và những ứng dụng để sàng lọc sự hỗn tạp ấy, nhưng sự lựa chọn là có hạn. Hoặc là giấu đi một bài đăng, hoặc là hoàn toàn xóa đi một người bạn để người đó không còn xuất hiện trên trang thông tin mới một lần nào nữa. Vậy tại sao không đưa ra sự lựa chọn để giấu đi thông báo khi một người thay đổi ảnh hồ sơ của họ, hoặc khi họ kết bạn?

Hiện nay Facebook có rất nhiều thông tin không cần thiết, nhưng người sử dụng lại không thể xóa bất kì ai trong danh sách của họ vì họ không muốn mất liên lạc cũng như thông tin của người bạn đó. Vì thế, Facebook nên đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người sử dụng, để họ quyết định họ sẽ được thấy gì trên trang của họ, và cũng có thể người sử dụng sẽ quay lại sử dụng Facebook. Cho đến khi đó, Facebook không còn là mạng xã hội phổ biến nhất. Người sử dụng sẽ chuyển sang một mạng xã hội Google+ mới mẻ hơn.
 
Theo MaskOnline/PCWorld

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Template Pro: Nhiều mẫu đẹp về tạp chí, tin tức, bán hàng. Gọi 0938 919 739

Ngôi sao

Thể thao